12/02/2007

and i'm afraid of HI!

kahapon pagkatapos ng trabaho,naisipan
lumabas ng grupo ADHIKA grouphttp://adhikagroup.blogspot.com,kasama sina jojo(jocab),ding,dave,niel,and me(english para sosyal,he,he,he.:), akstule!,este,actually!,every month lagi naming ginagawa ang lumabas,yung lang ang pagkakataon namin para magkasamasama, although magkapareho kami ng company pero iba iba yung department namin,maraming bagay ang mga natututunan ko dito sa kuwait,at marami din ayaw ko,kaya naisipan kong gumawa ng blog..isa sa mga nakaugalian na dito ang pagbati(greetings),ang halimbawa ng kultura nila,kahit di ka kakilala,lahat bumabati sayo,ultimong pagbili mo sa bakala(sari sari store satin),babatiin ka,madalas bigkasin ang asa-lam-alaikom and you will responds as wa-alaikom-asalam.,sa kanila isang holy ang pagbati,at unholy pag di ka nagrespond..teka bat bako nag dadaldal tungkol sa pagbati(greetings),kasi naman po,sa kapwa natin pinoy dito,ewan ko ha pero di ko naman nilalahat,nawawala na yung KABAYAN ugali natin,di ko alam kung nagbabago talaga.madalas kung sino pa ang ang magkakalahi(kabayan ),ay sila pa ang mga suplado't suplada,at mataas pa ang ere,ewan ko rin kung nagiingat lang sila,pero maniwala kayot sa hindi kung sino parin ang mga nasa below lang ang trabaho sila ba ang may ere(bato bato sa langit tamaan wag magagalit)di ko na eelaborate ha..kaya minsan ako mismo nagdadalawang isip kung bibigkasin ko pa ang KAMUSTA!..o sya, sya!,maka pag-bate na nga lang (greetings ha)...



nadaanan namin ang liberation tower ng kuwait papunta sa malya(kuwait city)kinunan ko on the road.every month of feb.25,they celebrate independence and liberation day,after iraq invaded this land.

20 comments:

Anonymous said...

sir may punto kayo,pero nung time after invasion dito sa kuwait magagalang ang mga pinoy,tama rin kayo sa pagsabing nagiingat lang sila,kasi kapwa natin pinoy o kabayan niloloko tayo,di ko kasi alam kung pano nakapunta dito yung mga yan,kasalanan din siguro ng gobyerno natin bakit nakakalusot yung mga illegal na papel,ayun,para mag survive nangloloko ng iba..bakit ko nasabi ito,19 yrs nako dito sa kuwait at alam ko na ang mga pinaggagawa ng mga iyan.masakit sabihin pero ako mismo naloko na ng kapwa natin.salamat.

pamatayhomesick said...

salamat sa comment,mukhang seryoso yung topic mo,naintindihan ko yung naramdaman mo,para sakin ok lang na maloko ako ng hindi ko kalahi,pero masakit kung mismong kabayan pa natin ang loloko satin.

Anonymous said...

grabe ka naman kung makahusga,di naman lahat ng pilipino suplado rito,saka ilang taon ka palang dito pano mo naman nasabing di marunong bumati ang pinoy!sana sa susunod bago ka magsulat pagisipan mo muna,parang kapwa mo sinisiraan mo.

pamatayhomesick said...

magandang lalaki ako!,este magandang araw pala,siguro di mo masyadong binasa yung note ko,na ewan ko or di ko alam,oo nga taon palang ang binibilang ko pero di ka ba nagtataka na sa isang taon ko na dito,napansin ko ang kaibahan ng ugali ng pinoy dito,at wag ka po magagalit kung naisulat ko ito kaya ang pamagat nito AND I'M AFRAID OF HI!,meaning ako at sarili ko at opinion ko lang,at pangalawa sabi ko dun ANG TAMAAN WAG MAGAGALIT,di ko alam kung bakit masyado kang nag-react..bakit masakit ba? isa ka ba sa mga sinasabi ko,at siguro naman nabasa mo rin yung isang anonymous na kabayan natin na 19 yrs. na dito,dibat matagal narin sya dito pero halos ganun din yung punto nya!,at sa madaling salita naloko pa sya ng kapwa natin..eniwey!,sir or madam,salamat at napasyal ka sa blog nato,maliit lang ang kuwait baka isang araw magkakwentuhan tayo,at dun baka pwede mo namang i share ang mga magandang kwento mo tungkol sa mga kabayan natin,OPEN ang blog nato sa isang magandang talakayan.

SALAMAT!

Anonymous said...

teka ano ba ang lahi mo,baka mamaya di ka naman pilipino,o nagtrying hard na maging western yung ugali mo,oo nga at astig yung mga sulat mo,at yung iba medyo aaminin kong nkakatuwa at nakaktulong sa iba,pero ang punto ko nasa web ka at lahat ng tao nababasa ito,so ano ba yung magiging tingin nila kung mga negative yung mga sulat mo.sory din kung ganito ako magsulat pero ipinagmamalaki ko ang pinoy at masasabi ko na kung ikukumpara sa ibang lahi maasahan pa rin ang kalahi natin.alam kong tama ako at agree ka dun..ang gusto ko lang iparating sayo wag ka namang magsulat para lang maging sikat ka o sabihing magaling kang gumawa ng istorya,pagisipan mo muna sir kung makakasakit ka o makakabuti ba,siguro yun muna ang research mo bago ka magsimula,kasi hilaw kapa sa pagsusulat..sory ha.masakit din ba..pero sa ngayon pinagaaralan ko yung mga gawa mo,at sa iba mo pang ginagawa at magaling ka palang magpinta,congrats pala sa exhibit nyo,dito. taas ang kamay ko sayo,.sana magpinta ka nalang wag kanang magsulat...tangap ko rin yung sinasabi mong palitan ng kuro kuro..titignan ko kung may time ako.di ako galit,nagpapaliwanag lang ako,uulitin ko mas walang kwenta ang mga ibang lahi,kasi ako nabastos ako ng iba at pinagtanggol ng kapwa natin,kahit di ko kilala,siguro enought nayun para naman ipagtanggol ko rin sila,sana maintindihan mo na tayo lang mga pilipino ang magtutulungan,at wala ng iba pa.

Anonymous said...

makasali lang sa usapan nyo...wala ko pinapanigan kaya lang medyo di ko ata nagustuhan yung sinabi na "SANA MAGPINTA KA NALANG WAG KANANG MAGSULAT"

ako mismo ay isang manunulat at nagsimula din akong hilaw pero sa dinami dami ng nagkritiko sa mga sinulat ko, di naman sila pipitsuging manunulat lang dahil talagang mga iginagalang ang mga ito sa nasabing larangan, wala ko narinig na sinabing...O MAS MAGALING KANG MAGSALITA, WAG KA NA LANG MAGSULAT...ganon din sigurong dapat igalang ang ibang taong nagnanais na iparating ang kanilang kaisipan at damdamin sa pamamagitan ng pagsulat...

I have judged numerous literary compositions, I was not satisfied in all of them BUT never did it come to my mind to even dare ask --- ANO KAYA ANG PWEDE PANG MAGAWA NG TAONG ITO? SANA WAG NA LANG SYANG MAGSULAT BECAUSE HIS/HER WRITING SUCKS...

I instead tell myself that I HOPE THIS WRITER IMPROVES AND THAT I WILL READ SOMETHING BETTER NEXT YEAR.

Of course, not everyone will be delighted and pleased with every word but I think it's too harsh to say those things to somebody writing about something you actually have no idea of the concept behind the thoughts. Interpretations vary.

EXPRESSION OF OPINIONS DOESN'T REQUIRE BELITTLING OF OTHER PEOPLE'S ABILITIES.

now, I don't know and I haven't met any of you but I would say the same thing to any one...

Logan Pearsall Smith:
Yes there is a meaning; at least for me, there is one thing that matters - to set a chime of words tinkling in the minds of a few fastidious people.

---- congratulations though, mr. villacruz, you have proven that quotation true ---

Anonymous said...

Makisali na rin ako sa baliktaktakan ni poging "magpainta ka na lng"

Sir...

Iam not going to stoop down to your un broaden mind, but... in this case, i think i better say what i really feel about your comments.

From the onset of description of typography as writing with prefabricated characters has been criticised, not because it distinguishes typography from other writing by its prefabricated characters... " this my fren is the meaning of ever's writing, interpretaions... a point of view not to be taken seriously, though thers is truth to it, this is wat we call in the advertising worls as ...." CREATIVE LICENSE".

As David Ogelivy would say, go with small people and be a small person, go with big people... and be a big person... am sure iba inisip mo sa text na yan, but actually ang gusto nya sabihin is, go with people with broad minds and you!!! yourself will be broaden. getzzzzzz!!!

time to slip now...

thanks,

ay si jojo cabrera pala ako sir...
at your service, kng gusto mo ma broaden and isipan mo, kng ano man subject.

ps.
i think you better join the politicians sa pinas, i think you'll do better in that field, hide and sensor your views kasi nasa web ka... geeeeeeeeeeezzzz!!!

and western tlaga tyo pare, ano suot mong shirt n pants, the blue jeans originated in the United States of America... try to remember.

babouska... sistah...

titovicjoey said...

aba! mukhang may nangyayari na pala dito..ganda ng palitan ah..

para kay anonymous:

para kang bata na natalo sa pitikan ah:

bata:talo ka papitik.(itotodo ang pitik! uhm!)
anonymous:hindi naman masakit(pero ngumiwi).
bata:balagoong kangkong kamatis at talong(kanta,sipol).
anonymous:hindi naman masakit(pero naasar na).
bata:IIYAK NA YAN! IIYAK NAYAN!!!(tatawa ng malakas at magpa funy face!,HU HU HU!)
anonymous:hindi naman masakit(di na makatingin)
bata:(kakanta ulit!).IIYAK IIYAK NA YAN!!!
anonymous:papaluin yung bata sa balikat!hindi naman masakit!(nanginginig na yung boses.,)hindi naman masakit(hihikbi-hikbi na).wahhhhhhhhh!,isumsumbong kita sa nanay ko!sabay maglulupasay!...

sory nalang anonymous,mga batikang artist yung nakabangga mo..he he he.IIYAK NAYAN!IIYAK NAYAN!

pamatayhomesick said...

liah,

di ko nga alam kung bakit gigil na gigil si anonymous sakin,siguro tinamaan ng bato sa langit.he hehe.meron na pala akong kakampi dito..salamat..(astig!..taray pala ang magandang asawa ni pareng niel..he he he)

pareng jojo,

ha ha ha,ok yung CREATIVE LICENSE,dami ko nang natutunan sa mga words na ginamit dito,may karagdagang kaalaman na naman ako sa larangan ng pagsusulat,..

lalo na yung blue jeans originated in the states of america..malamang ang suot ni anonymous pag pumapasok sa opisina nakabahag.:)

plain white

naku,wag mo masyadong paiyakin si anonymous,ha ha ha.nakakaaliw...iiyak na yan!

thanks!

Anonymous said...

easy lang kayo mga kabayan,nagpapaliwanag lang ako ng saloobin ko,ang sinasabi ko yung naramdaman ko din,bakit di ba pwedeng magsalita ang gustong magsalita dito sa blog nato,napuna.napansin,ko rin kung anu yung mga ugali dito,my point is,di bat mas maganda kung may katwiran yung sinusulat ng isang tao,pagpalagay na nating nasaklawan ko yung sulat ng may akda,pero opinion ko rin yung para sakin o yung punto ng bawat comment ko dito,ang hirap naman sa inyo,porket kilala nyo yung may akda parang ayaw nyong tumingin sa mali o basehan yung mga ginawa nya,iisang lugar lang ata yung napuntahan ng may akda dito,o baka hanggang kuwait city lang siya o kaya eh sa kaifan lang napunta: sa may akda-pumunta ka minsan sa mga sosyalidad dito,subukan mong pumunta sa salmiya,sa hawally,o sa mga kaibigan kong taga villa,baka mamangha ka,magalang sila,kahit na nakakaangat sa buhay,at dito narin nakapagnegosyo,sana tanggapin nyo din kung anu yung maganda,sa tingin ko kasi,baka kulang lang sa pansin yung may akda,at syempre mas kulang sa pansin yung mga nagcomment-at sino namang tong si liah,aba intindihin mo rin,talaga! nagsusulat ka! saan?,sa bangketa,at wag mong ipagyabang kung sino yung mga pumuna sayo,baka mamaya isa rin ako dun.at isa pa sino naman tong jojo,grabe yung english,pero parang nabasa ko yun sa libro,CREATIVE LICENSE,anu yun?,ang topic dito ugali ng pinoy ,di advertising,saka wag nyo kong bigyan ng mga toughts na copy lang sa libro,nabasa ko na rin lahat yun,pakilala para anu?,baka sumikat pa kayo,at gamitin ang pangalan ko,maganda na para sakin ang maging anonymous,di naman ito seryoso para ibigay ko pa ang pangalan ko,at sabi ko nga isa pa itong hilaw na pagsusulat di dapat seryosohin.tsk! tsk! tsk!,teka baka makalimutan ko itong isa,bakit ako iiyak!,baka ikaw ang umiyak at magpalitan tayo ng debate baka di ka umubra...baka sabihin nyo seryoso ko.di ako seryoso,at kahit kailan, para sakin..THIS ARE ONLY MY OPINION.(sana matanggap nyo rin.)

Anonymous said...

ANONYMOUS, I have never heard any of my critics talk the way you do, I don't think you were one of them. kahilera ka ba ng mga manunulat at kritiko mula sa BIENVENIDO N. SANTOS CREATIVE WRITING CENTER, Vim Nadera, Cirilo Bautista, Nick Joaquin (nang sya'y nabubuhay pa) at iba pa...?

Anonymous said...

oh, i mentioned dr. bautista, i think it's proper to recognize Isagani Cruz as well

Anonymous said...

sir,

galit n galit tyo ah, mga quotes ko e galing sa mga seminars yan ng creative guild ng pinas, u can ask if you like, hndi namn ako nagyayabang pero i think kaw ang sisikat dahil pinapatulan kita, anyway, un mga taga villa mo kilala pare hndi ko sila e-sasama, but it looks like mapanggamit ka rin ng tao, janong janong ang dating mo sir!!! tanong mo sa tatay mo kng ano ang jano (sano)

Iam not here to judge anyone, d ko rin masisi kng hndi mo ko kilala, u can do some research on me if you want, baka magbigti ka pag nalaman mo sino ako sir.

ang creative license my fren is for all aspect of the arts, kng nanunuod ka mga movies o ngbabasa ka ng writings, meron tyo mapapansin na "over" sa linguahe natin, un my fren is called creative license, its a form of freedom for each individual artist whether by writing o visual intentions... exaggerating things but still within the context of the subject.

am sure nanunuod ka mga movies o ng babasa ka db, kasi marunong ka namn magsulat eh, kaya lng nga puro sama ng loob ang sulat mo, naiisip ko tuloy hndi ka dumaan within the norms of being a child, in short eh mdyo may tama ka kunti kasi from yr childhood... they call this "NARCISSISTIC PERSONALITY DISORDER" try to research on this, kasi i see that u crave for attention and u want the whole world to be center upon u. un patentero magandang practice sya, not just physically but mentally kasi hndi lng physique pati strat kailagan mo, am sorry hndi ka dumaan dun, i feel for you my fre. :(....

Si Ogelivy namn sir, ay isa mga legend ng advertising he owns O&M wolrdwide, this my fren is not jas any person, i heard and read from his writings sa seminar.

To give u a overview of my CV. ng KSA na ko DMB&B sa pinas ng AMA DDB Needham ako at kng ano anong bangketa rin ako, sa africa namn ng YR ako, at ngyn nasa kuwait ako, sa bahrain ng Ace Saachi rin ako sir, para lang alam db, wag ka muna mag bigti ah, ng enjoy pa ko sayo eh, later na lng pag pinakita ko syo mga trabaho ko, and kng ano anong bangketa ako galing :) and not to mention awards.

nyway, enjoy namn tyo d2 db, kaya lang nga wag na natin esama un masamang childhood natin.

o tama na baka umiyak ka na at magsumbong sa moooommmy mo eh. bili ka ulit ng jolens para laro ulit tyo ah, have the balls my fren to submit to reality, ay uso ngayn un reality tv... reco ko si paris n richy's a simple life... gand sya acheng, wit lng nga hada kasi girlaloush ang stariray du neh.

time to slip again

sistah, maricel!!! ayan bansagan n lng kita ah : maricel: taray lola ko!!!!!

titovicjoey said...

ha ha ha.ok yung comment ni jojo...ngayon may pangalan ka na.sistah maricel,taray!..he he he..pwede na tayong magbate,ay!,debate pala:

ako:halimbawa nakaharap ka sa isang lumang tokador ng 12am ng hatinggabi,ano ang masasabi mo kung makikita mo ang isang ako sa salamin?(lolz)
anonymous(sistah maricel):ay! tita! ang gwapo mo pala..pwede pakisss!..(lolz ulit!)

oh!,di nako sasagot,kc baka sabihin mo mayabang ang pinoy na gaya ko,simple lang me(ulolz kana!)ay! lolz pala..ha ha ha.

teka lang,sandali ha..di ako yung nagbigay sayo ng screen name..(si jojo yun)...be buti nga be buti nga be be be be buti nga!

pamatayhomesick said...

plain white,

langya pare,lakas mong mangasar ha,pinasubo mo pa si pareng jojo na sya yung nagbigay ng pangalan kay anonymous(sistah maricel)..ok karin rumesbak may katwiran bilang isang simpleng mamamayan ng sanlibutan.he he he
----------------------------------


oh! anu na sistah maricel! hihirit pa ba o ikaw naman ngayon ang nagreresearch,nabasa mo na siguro yung comment ni liah,nagulat ka ba sa mga batikang manunulat na kakilala nya,saka bakit ba favorite mong dumaan at magbasa dito sa blog ko,nakakakuha kaba ng aral,o kumukuha ka lang ng idea sakin para makapagsulat ka ng kakaiba,sa tingin ko luma nayung mga gawa mo parang historical notes o baka naman wala ka pang nagagawa,baka naman magulat ka at magpakilala rin ako sayo na isang manunulat,as in bago palang ako,pero nabasa mo naba sa pinas yung "ISANG PLATITONG MAN-NY".wag mo nang itanong kung sino,baka magulat ka makita mo yung pangalan ko.ito pa,editorial sa school namin."YEHEY! MAY BAGYO WALANG PASOK" di ko na rin sasabihin yung mga awards gaya ng sinabi ni jojo,not to mention.nga pala abangan mo sa feb.2008,"KULUNGANG WALANG REHAS"..o yan ah,inaamin ko na hilaw pa yung mga sulat ko.gusto mo bigyan kita ng kopya!,palagay ko rin wala sa lugar yung ugali ng isang tao,bakit pako pupunta sa sinabi mong lugar eh,dito lang sa blog ko nakita ko nayung mapagkunwaring magaling daw na writer.(o baka tamaan ka na naman ha,bukol na yan).

Anonymous said...

teka, ang daya nyo naman...kailangan ba magpapakilala pa? shy ako e.

ever, di ko sila kakilala lang...i brushed elbows with them...worked with them kumbaga. baka kasi ismolin na naman ako sabihin kakilala ko lang...iiyak ako nyan...iiyak na ko! iiyak na ko!!! ayan, umiiyak na tuloy ako!

pamatayhomesick said...

wow!di lang pampamilya pangsport pa pala si liahgirl ni niel!..grabe nato!,lumalabas na ang mga tunay na artist ng lupang sinilangan...

ayan tuloy maricel sistah,o sista maricel,nahilo na tuloy ako...di ko na makayanan...,ayan kasi inumpisan mo..

na-invade tuloy yung blog ko ng mga simpleng artist...pero may sinasabi,o diba..todo nato!!!

Anonymous said...

anak ng tipaklong,sayang di ako nakasali....sana makahabol pako,sarap atang mangasar..bwahaaaaaaahahahaha(tawang romy diaz)

sinong anonymous to,sistah maricel bato,o ay! tita!!!,PARE LALAKI KABA,kung lalaki ka ilabas mo na ang iyong...wag na lang(bwahaaaaaaahaa haaahaaa,tawa ulit ni romy diaz),di mo siguro kilala si mr.ever villacruz,isa yang unsuccessful but successful,na manunulat, o di mo nagets noh..,at isa rin sa mga hinahangaan namin.pwede balikan mo yung tema ng kwento,di ba interesting yung AND I'M AFRAID OF HI! (KAMUSTA).

Anonymous said...

HAPPY NEW YEAR SISTAH MARICEL!!! I miss u, sa totoo lng, i find your views really interesting... contact namn minsan, if u have the time, merry christmas na rin ah!!!

Anonymous said...

Hello. And Bye.