3/13/2011

sA LoOB ng KaMErA

Habang pinag-aaralan ko ang mga kuha sa kamera, naisip kong hindi pala ang ganda o pagka-moderno ng kamera ang nakapagbibigay ng kulay sa mga larawan; bagkus isa lang proseso ito. At hindi rin sa akin o sa isang magaling na potograper nagmumula ang pagsipat; isa rin lang proseso ito. Hindi rin sa pagretoke at pag-areglo sa anumang software gumaganda ito; isa din lang proseso ito. Ang tunay na nagbibigay-kulay ay ang paligid mo, tao man o bagay o lugar na may kanya- kanyang istorya na papasok sa loob ng iyong kamera, luma man ito o bago.


Anu ang kulay sa Loob ng Kamera?

Kung ang kamera ko ngayon ay nasa Libya, ano ang makikita mo?
kung ang kamera ko ngayon ay nasa New Zealand, ano ang makikita mo?

at kung ang kamera ko ngayon ay nasa Japan, ano ang makikita mo?

read more on Philippine Online Chronicle

11 comments:

Gumamela said...

short but very motivational post.

God Bless!

pamatayhomesick said...

hi bhing,

thanks, alam ko ang kamera mo ngayon ay nasa taipe..:)

balitaan mo kami sa loob ng iyong kamera.

My Yellow Bells said...

gusto ko ang pakahulugan mo sa kamera. ayos!

escape said...

galign galing ng pagkasulat. napasip din ako.

RJ said...

Maganda ang mensahe! Thumbs up! U

Nebz said...

Tunay nga: wala sa kamera (pero gusto ko pa ring magkaroon ng DSLR ko! Hehe).

Ang sabi nga ni Ate Maricel: ...nasa puso, nasa utak...

And I agree with you: nasa subject.

Pero kadalasan, nasa photographer din ang pagkuha ng mainam na larawan. 'Yun bang kung paano n'ya nailalabas ang ganda at kulay at sining ng kinukunan n'ya.

Hanga ako sa mga taong kumukuha ng litrato ng may puso. Ung kahit na walang paliwanag, maantig ka talaga kahit simpleng picture lang, nagkukuwento na.

One of them is Dennis Villegas. (Alam kong you will agree. Pareho kayong nagsusulat sa POC).

Some photos truly paint a thousand words.

pamatayhomesick said...

yellow bells, salamat. siguro nga dahil nararamdaman mo ngayon ang mga nangyayari sa paligid.

pamatayhomesick said...

dong,

musta nah.. will try to visit your blog pards, pero di ko maopen..:)

pamatayhomesick said...

hi rj..musta naman ang kamera dyan? salamat!

pamatayhomesick said...

pards nebz, tama pareho tayong gusto ang mga kuha ni dennis, nasa kanya naman ang sipat at ang anggulo ng bawat kuha nya.. capturing those kind of photos maantig ka talaga..

Anonymous said...

tama ka, wala sa camera yun.. kaya kuntento na muna ako sa camera ko ngayon. ang ganda ng mensahe mo!